Trung tâm dữ liệu là gì

Trung tâm dữ liệu là một khái niệm tương đối mới, xuất hiện khi nền khoa học công nghệ phát triển rất mạnh mẽ, đặt ra những vấn đề lớn cần giải quyết như quản lý hệ thống, bảo mật dữ liệu, mở rộng, kết nối, dung lượng lưu trữ khổng lồ, backup dữ liệu... 

Trung tâm dữ liệu thường là một cơ sở hạ tầng được xây dựng theo một quy mô lớn, trong đó chứa hệ thống máy tính và các thành phần liên quan như hệ thống kết nối, lưu trữ. 
Ngoài ra, trung tâm dữ liệu có những hệ thống hỗ trợ như nguồn dự phòng, kết nối truyền dữ liệu dự phòng, hệ thống làm mát, an toàn cháy nổ và các thiết bị bảo mật khác nhau. Nhìn chung nó như một nhà máy công nghiệp, chỉ khác là trong đó là hệ thống công nghệ hiện đại, có sức mạnh xử lý mạnh mẽ và đạt tiêu chuẩn internet băng thông rộng ADSL chuẩn.
Nhiều người nhắc đến nền công nghiệp 4.0 - nền công nghiệp máy tính, kỹ thuật số, trong đó trung tâm dữ liệu là trái tim, điều hành hoạt động chính trong công cuộc cách mạng này.
Trung tâm dữ liệu là nền tảng cơ sở công nghệ mà ngày nay hầu như tất cả các ngành đều sử dụng: từ cấp chính phủ, doanh nghiệp và cả người dùng cá nhân, họ đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và trực tiếp đặt ra yêu cầu về sự hiệu quả của hệ thống, thúc đẩy sự hoàn thiện theo từng giai đoạn.
Những hoạt động trong trung tâm dữ liệu bao gồm trao đổi qua internet, trao đổi trên đám mây, nhà cung cấp đám mây, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web, mạng truyền dẫn internet, nhà cung cấp truy cập internet... tất cả đều tập trung ở các trung tâm dữ liệu để Internet và các dịch vụ trực tuyến được triển khai rộng rãi ra bên ngoài.
Tác dụng rõ rệt nhất của một trung tâm dữ liệu được thể hiện ở cấp quy mô doanh nghiệp, khi họ cần có một nền tảng máy chủ để trực tiếp quản lý nguồn tài nguyên, và những máy chủ đó được tập trung ở hệ thống trung tâm dữ liệu. Vậy ở một trung tâm dữ liệu sẽ mang lại những lợi ích gì?

Tối đa hiệu quả

- Tại trung tâm dữ liệu, hệ thống máy tính được quản lý chuyên nghiệp, có hệ thống sao lưu mà nếu mỗi một doanh nghiệp đầu tư sẽ rất tốn kém. 
- Hệ thống làm mát, kết nối và truyền thông đảm bảo kết nối liên tục cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. 
- Không giới hạn thời gian hoạt động, nghĩa người dùng có quyền truy cập 24/24 vào dữ liệu máy chủ của bạn 

Tiết kiệm năng lượng

Vấn đề này có thể nhìn thấy rất rõ. Khi trung tâm dữ liệu tập trung các thiết bị CNTT ở một nơi và vận hành bởi các thiết bị chuyên nghiệp thì sẽ tiết kiệm được một lượng năng lượng khổng lồ so với việc bạn sử dụng hệ thống đặt tại chỗ, hơn nữa nó còn có ý nghĩa mang lại một nền công nghiệp xanh.

Tối ưu chi phí

Tiết kiệm năng lượng đã cho lợi ra một khoản khá đáng kể rồi. Ngoài ra khi thiết bị đặt tại trung tâm dữ liệu sẽ được áp dụng một loạt các giải pháp để tối ưu chi phí, từ thiết bị cho đến các dịch vụ chuyên nghiệp. 
Đó là nếu bạn tự xây dựng hệ thống tại chỗ sẽ phải chuẩn bị rất nhiều thứ: cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, nhân lực quản trị suốt ngày đêm. Chưa kể nhân lực đó phải có hiểu biết chuyên sâu về công nghệ, xử lý kịp thời những rủi ro,.. nói chung sẽ mất một khoản kinh phí lớn sẽ đổ vào đây.

Khả năng mở rộng

Đối với một hệ thống máy chủ đặt tại chỗ, việc nâng cấp, mở rộng hệ thống khi doanh nghiệp có nhu cầu sẽ khá khó khăn và tốn kém Với không gian tại trung tâm dữ liệu bạn có thể linh hoạt mở rộng các yêu cầu của mình sao cho phù hợp nhất với sự phát triển của công ty

Quản lý rủi ro

Khi đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu, mọi hoạt động quản lý, quản trị rủi ro sẽ được chuyên viên tại đây xử lý, bạn chẳng cần bận tâm đến việc đến thời hạn bảo trì, sự xâm nhập của đối tượng xấu, virus, khôi phục dữ liệu,...đảm bảo kết nối sẽ không bị gián đoạn trong mọi trường hợp khẩn cấp. 

Các tùy chọn khác

Mỗi trung tâm dữ liệu sẽ là một hệ sinh thái của các nhà cung cấp tất cả các loại dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm nhà cung cấp mạng, trao đổi qua internet, mạng phân phối nội dung, trao đổi quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ đám mây, tất cả cung cấp chung cho nền tảng duy nhất của công ty. 

Những trung tâm dữ liệu có thể làm gì cho bạn?

- Lưu trữ, quản lý và duy trì toàn bộ trung tâm dữ liệu (quản lý trang web) hoặc các công việc khác như nâng cấp máy chủ hoặc sao lưu dữ liệu
- Quản lý các máy chủ, lưu trữ, môi trường mạng và các quy trình liên quan
- Cài đặt và cấu hình thiết bị
- Quản lý giải pháp sao lưu hoặc khắc phục thảm họa, lưu trữ dữ liệu, ảo hóa, SAN, chức năng và quy trình CNTT
- Quản lý vòng đời trọn gói bao gồm triển khai, cài đặt, bảo trì, nâng cấp và hỗ trợ.

Tiêu chí lựa chọn trung tâm dữ liệu

Một trung tâm dữ liệu để có thể đi vào hoạt động cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí:
- Có hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc hiện đại
- Có đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ cung cấp cho người dùng một cách trọn vẹn nhất
- Có hệ thống hỗ trợ giám sát, quản lý 24/24
- Có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, sẵn sàng giải quyết mọi tình huống có thể xảy ra.

Tại sao nên sử dụng dịch vụ cho thuê trung tâm dữ liệu tại VDO?

Vdo là một doanh nghiệp công nghệ với hơn 10 năm cung cấp các dịch vụ truyền thông, kỹ thuật số như cho thuê máy chủ dùng riêng, máy chủ ảo VPS, thuê trung tâm  dữ liệu (datacenter), hosting giá rẻ, Emai server ...bằng chất lượng dịch vụ cao cấp, chuyên nghiệp. 
Với dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu datacenter, chúng tôi cung cấp cho khách hàng:
- Toàn quyền sử dụng và quản lý máy chủ từ xa hoặc trực tiếp tại các Data Center.
- Tối ưu hóa chi phí lắp đặt và vận hành, quản trị rủi ro
- Đường truyền mạng với internet băng thông rộng đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng, ổn định lên đến hàng trăm Gbps, Uptime 99,99%.
Hỗ trợ cài đặt đa dạng các hệ điều hành (CentOS, Windows Server, Ubuntu, Debian, Redhat…).
- Được kiểm soát an toàn, bảo mật bởi hệ thống an ninh nghiêm ngặt 24/24
Thông tin chi tiết về dịch vụ mời quý khách liên hệ về địa chỉ:
CÔNG TY CỔ PHẦN DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN VIỆT NAM (VDO)
  • VPGD HN: Số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì,Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Tel: 024 7305 6666 
  • VPGD HCM: Lầu 4, Số 159 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tel: 028 7308 6666 
  • Hotline: 1900 0366

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.