Tìm hiểu chức năng của trung tâm dữ liệu


Trung tâm dữ liệu là hệ thống công nghệ bao gồm nhiều thiết bị khác nhau bao gồm một số yếu tố kỹ thuật như bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch, thiết bị bảo mật, hệ thống lưu trữ, máy chủ, bộ điều khiển phân phối ứng dụng... để lưu trữ và quản lý các hệ thống quan trọng nhất quan trọng đối với các hoạt động liên tục của một công ty.
Một trung tâm dữ liệu được xem là bộ trung tâm đầu não, xử lý toàn bộ công việc về hệ thống dữ liệu vì vậy độ tin cậy, hiệu quả, bảo mật và sự phát triển liên tục của một trung tâm dữ liệu thường là ưu tiên hàng đầu.
Hiện nay, không chỉ là trên thế giới, ở tại Việt Nam có tới hơn 70% các công ty doanh nghiệp chuyển sang sử dụng dịch vụ từ các trung tâm dữ liệu. Đây là một xu thế tất yếu bởi không chỉ mang lại một giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp, mặt khác đây còn là biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, mang đến một công nghệ xanh trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng của một trung tâm dữ liệu 

+ Không gian, vị trí, hạ tầng xây dựng: vì sao chúng lại có yếu tố quan trọng. Một vị trí tốt, tiện đi lại cho khách hàng sẽ được đánh giá cao, họ có thể thường xuyên hơn đi kiểm tra hệ thống máy chủ mình đặt tại đây. Nói về không gian, hạ tầng xây dựng, nó giống như cái nhà chứa mọi thiết bị bên trong vậy. Không gian của một trung tâm dữ liệu cần đảm bảo rộng rãi, thoáng mát để đặt máy chủ, ngoài ra có đầy đủ các phòng ban, phòng đặt thiết bị hỗ trợ.
+ Nguồn điện dự phòng (UPS) 
+ Hệ thống kiểm soát môi trường: máy điều hòa không khí phòng máy (CRAC), hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), và hệ thống ống xả...
+ Hệ thống an ninh: hệ thống giám sát sinh trắc học và thiết bị camera theo dõi
+ Thiết bị CNTT: thiết bị thực tế cho hoạt động CNTT và lưu trữ dữ liệu bao gồm các máy chủ, phần cứng lưu trữ, dây cáp và giá đỡ, các yếu tố bảo mật thông tin, như tường lửa
+ Nhân viên điều hành, giám sát hoạt động và duy trì thiết bị CNTT và cơ sở hạ tầng suốt
Tuy vậy bây giờ cũng còn nhiều các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam  chưa đạt đủ tiêu chuẩn như hạ tầng yếu kém, trang thiết bị máy móc không đạt tiêu chuẩn hoặc đã cũ nhưng vẫn đi vào hoạt động. Hậu quả trước mắt thì các doanh nghiệp sẽ phải chịu: Hiệu suất thấp, không ổn định do đường truyền mạng không đảm bảo, băng thông thấp, hệ thống làm mát, điều hòa, phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, có thể gây nên những thiệt hại bất ngờ, không kịp khắc phục.
Do vậy các doanh nghiệp cần tìm hiểu chức năng của trung tâm dữ liệu và cân nhắc lựa chọn các trung tâm dữ liệu thật kỹ trước khi quyết định sử dụng dịch vụ của bên nào. Những tiêu chí ở đây là gì?

Chức năng của một trung tâm dữ liệu 

+ Quản lý và giám sát cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu

Các trung tâm dữ liệu hiện đại sử dụng các phần mềm giám sát và quản lý, chúng là công cụ trực tiếp quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu, cho phép quản trị viên giám sát mọi hoạt động cơ sở và thiết bị, đo lường hiệu suất, phát hiện lỗi và thực hiện một loạt các hành động khắc phục.

+ Hiệu quả về năng lượng tiêu thụ

Chúng ta đều biết mức năng lượng tiêu thụ trong một trung tâm dữ liệu là cực kỳ lớn, không hề kém so với một nhà máy lớn sản xuất công nghiệp. Vì vậy đây cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá một trung tâm dữ liệu có đạt chuẩn hay không.

Hệ thống điện được sử dụng cho hầu hết các thiết bị, từ máy chủ, nguồn pin dự phòng, hệ thống điều hòa...do đó những trung tâm dữ liệu lớn họ luôn đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất để tối ưu lượng điện năng.

Một trung tâm dữ liệu xanh sẽ là một lựa chọn ưu tiên đối với các doanh nghiệp, không chỉ bởi lợi ích cho họ, mà họ còn ý thức được việc tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa lớn thế nào đối với môi trường, với sự phát triển của một quốc gia.

Đã có rất nhiều những biện pháp, khắc phục ngắn hạn có, dài hạn có, đổi mới công nghệ, xây dựng giải pháp...tất cả dường như đã tỏ ra hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Một trong số đó không thể không kể tới giải pháp ảo hóa máy chủ, một bước tiến công nghệ vượt trội, được nhiều chuyên gia đánh giá là nền tảng công nghệ của tương lai. Nó mang lại nhiều lợi ích về chuyên môn, ngoài ra tiết kiệm siêu năng lượng cũng là một thành quả cần được nhắc tới.
Ảo hóa đã cho phép sử dụng hiệu quả hơn nhiều các thiết bị CNTT, giảm mức sử dụng và chi phí năng lượng. 

+ An ninh - bảo mật 

vật lý thích hợp, cả về giám sát điện tử, kiểm soát truy cập và nhân viên bảo vệ tại chỗ làm giảm nguy cơ liên quan đến các nhân tố xấu cố gắng truy cập trang web.
Giữ cả nhiệt độ và độ ẩm trong các thông số chấp nhận được yêu cầu cân bằng thích hợp của điều hòa không khí, kiểm soát độ ẩm và điều chỉnh luồng không khí. 
Ở những khu vực dễ bị động đất, máy chủ được bảo mật đúng cách cũng là một mối quan tâm cần thiết.

+ Bảo mật và an toàn của trung tâm dữ liệu

Về bảo mật: Hệ thống bảo mật của một trung tâm dữ liệu luôn đặt ở mức bảo vệ cao nhất. Mọi kiểm soát về truy cập, nhập xuất dữ liệu, các mã nguồn độc hại, virus hay các tác nhân cố tình xâm nhập hệ thống...đều được đặt những lớp bảo vệ để ngăn chặn trước khi chúng gây ra hậu quả gì. 
Về an toàn: Trung tâm dữ liệu được xem là nơi khá nhạy cảm với mật độ điện năng hoạt động lớn, dễ gây chập, cháy nổ. Do đó hệ thống phòng ngừa hỏa hoạn phải đạt tiêu chuẩn đặc biệt theo quy định, được kiểm tra vào bảo trì thường xuyên, bảo đảm hoạt động tốt trong mọi trường hợp xảy ra

+ Băng thông

Băng thông là con số thể hiện sức mạnh của đường truyền mạng, xử lý dữ liệu được truyền đến và đi. Internet băng thông rộng cho biết bạn có thể sử dụng sử dụng tối đa mức dung lượng đường truyền là bao nhiêu và nó có phù hợp với doanh nghiệp mình hay không, chi tiết tại https://govnpt.com/internet-bang-thong-rong-adsl/

Ở Việt Nam hiện có những trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế nào?

Tại Việt Nam hiện có một số trung tâm dữ liệu (Data center) đạt tiêu chuẩn quốc tế, nơi chứa hàng nghìn máy chủ phục vụ hạ tầng công nghệ cho doanh nghiệp, có thể kể đến như VNPT, FPT, Viettel, CMC, VTC,… 

Tại sao chọn dịch vụ trung tâm dữ liệu tại Vdo?

  • Vdo là đơn vị đối tác tại các Data center lớn kể trên, vì vậy khi sử dụng dịch vụ tại Vdo sẽ được hưởng toàn bộ những tiến bộ về công nghệ, hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp của các Data center
  • Vdo mang đến cho doanh nghiệp những giá trị gia tăng như cung cấp giải pháp tối đa hóa hiệu quả, cho từng đơn vị cụ thể, phân tích, lên phương án, tư vấn lựa chọn máy móc, trang thiết bị, cho đến giải pháp quản trị giám sát.
  • Vdo cung cấp nền tảng hệ thống quản trị, điều khiển tự động thông minh, tạo sự chuyên nghiệp trong quản lý vận hành
  • Là một đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ công nghệ hàng đầu Việt Nam, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ 24/24.
Vdo chân thành cảm ơn những đối tác đã đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong nhiều năm qua. Cùng với sự phát triển của các bạn, chúng tôi vẫn luôn tự hoàn thiện bằng cách tiếp nhận những tiên tiến công nghệ trên thế giới, đưa ra các chính sách ưu đãi cho người dùng, đào tạo chuyên sâu thêm nhiều kỹ thuật viên có trình độ cao... để mang đến một sản phẩm dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ về địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DỮ LIỆU TRỰC TUYẾN VIỆT NAM (VDO)

  • VPGD HN: Số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì,Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội, Việt Nam
  • Tel: 024 7305 6666 
  • VPGD HCM: Lầu 4, Số 159 Phan Xích Long, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tel: 028 7308 6666 
  • Hotline: 1900 0366
Từ khóa tìm kiếm: Chức năng của trung tâm dữ liệu, trung tâm dữ liệu có chức năng gì?, chứ năng của trung tâm dữ liệu là gì?, Trung tâm dữ liệu làm gì?, Trung tâm dữ liệu để làm gì?,

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.